3 Cấp lại Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

Cập nhật lúc: 11:08 23/02/2024

a) Trình tự thực hiện:

Bước 1: Nhà đầu tư chuẩn bị đầy đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định của pháp luật.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Đắk Lắk.

- Cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra, nếu hồ sơ không hợp lệ thì hướng dẫn người nộp hoàn thiện theo quy định. Nếu hồ sơ đầy đủ, hợp lệ thì viết giấy biên nhận và ghi hẹn ngày trả kết quả cho người nộp hồ sơ theo quy định.

- Trong trường hợp Nhà đầu tư ủy quyền cho người khác đi nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính thì người làm thủ tục nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục phải xuất trình Giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu hoặc các giấy tờ chứng thực cá nhân hợp pháp khác và các giấy tờ sau:

+ Hợp đồng cung cấp dịch vụ giữa Nhà đầu tư và tổ chức làm dịch vụ nộp hồ sơ, nhận kết quả và giấy giới thiệu của tổ chức đó cho cá nhân thực hiện nộp hồ sơ, nhận kết quả; hoăc

+ Văn bản ủy quyền cho cá nhân thực hiện nộp hồ sơ, nhận kết quả theo quy định của pháp luật.

- Thời gian tiếp nhận hồ sơ: Theo giờ hành chính vào các ngày trong tuần từ thứ 2 đến thứ 6 (trừ các ngày nghỉ lễ, tết).

Bước 3: Nhà đầu tư nhận kết quả tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Đắk Lắk.

- Thời gian trả kết quả: Theo giờ hành chính vào các ngày trong tuần từ thứ 2 đến thứ 6 (trừ các ngày nghỉ lễ, tết).

b) Cách thức thực hiện: Trực tiếp tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Đắk Lắk

c) Thành phần hồ sơ:

* Trường hợp 1: Thương nhân nước ngoài chuyển trụ sở Văn phòng đại diện từ địa phương hoặc khu kinh tế khác đến đặt trong Khu công nghiệp tỉnh Đắk Lắk, thành phần hồ sơ gồm:

- Đơn đề nghị cấp lại Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện(theo mẫu) do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký;

- Thực hiện thủ tục về việc chấm dứt hoạt động Văn phòng đại diện gửi Cơ quan cấp Giấy phép nơi chuyển đi theo quy định.

- Bản sao Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện đã được cấp;

- Tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Văn phòng đại diện nơi chuyển đến, gồm:

+ Bản sao biên bản ghi nhớ hoặc thỏa thuận thuê địa điểm hoặc bản sao tài liệu chứng minh thương nhân có quyền khai thác, sử dụng địa điểm để đặt trụ sở Văn phòng đại diện;

+ Bản sao tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Văn phòng đại diện phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam về điều kiện an ninh, trật tự, an toàn vệ sinh lao động; không được cho mượn, cho thuê lại trụ sở và các điều kiện khác theo quy định của pháp luật.

* Trường hợp 2: Cấp lại Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện  do bị mất, bị hủy hoại, bị hư hỏng hoặc bị tiêu hủy dưới mọi hình thức, hồ sơ gồm:

- Đơn đề nghị cấp lại Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện (theo mẫu) do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký

d) Số lượng hồ sơ:01 bộ.

đ) Thời hạn giải quyết:05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ.

e) Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính:Cá nhân và Tổ chức.

g) Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính:Ban Quản lý các KCN tỉnh.

h) Kết quả thực hiện thủ tục hành chính:Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện/ điều chỉnh hoặc văn bản từ chốinêu rõ lý do.

i) Phí, lệ phí:1.500.000 VNĐ/giấy phép.

k) Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai:Đơn đề nghị cấp lại Giấy phép thành lập văn phòng đại diện (Mẫu MĐ-2 Thông tư số 11/2016/TT-BCT)

l) Yêu cầu, điều kiện:

* Trường hợp 1: Thực hiện thủ tục cấp lại trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày thông báo về việc chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện tại nơi chuyển đi. Quá thời hạn trên thì thực hiện theo thủ tục cấp Giấy phép mới.

* Trường hợp 2: Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh bị mất, bị hủy hoại, bị hư hỏng hoặc bị tiêu hủy dưới mọi hình thức.

m) Căn cứ pháp lý:

- Luật Thương mại số 36/2005/QH13 ngày 14/6/2005;

- Nghị định số 07/2016/NĐ-CP ngày 25/01/2016 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về Văn phòng đại diện, chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam;

- Thông tư số 11/2016/TT-BCT ngày 05/7/2016 của Bộ Công thương hướng dẫn thực hiện Nghị định 07/2016/NĐ-CP ngày 25/01/2016 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về Văn phòng đại diện, chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam;

- Thông tư số 143/2016/TT-BTC ngày 26/9/2016 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp Giấy phép thành lập VP đại diện của tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài, thương nhân nước ngoài làm việc tại Việt Nam;